Chỉ cần bỏ ra từ 3.000 đến 4.000 đồng, bạn dễ dàng mua được 1 lít nước rửa chén bát. Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu dài, loại nước tẩy rửa này có thể gây ra những hiểm họa khó lường.

Nước rửa “3 không”

Trên nhiều tuyến phố, người ta thường bắt gặp những chiếc xe đẩy bán đủ loại chất tẩy rửa, từ nước rửa sàn nhà, bồn tắm, toilet ... đến các loại nước rửa chén bát với giá rất "bèo".

Với những loại nước rửa chén bát nhãn hiệu Sunlight, Mỹ Hảo..., người tiêu dùng phải mua với giá từ 23.000 - 25.000 đồng/chai (800ml), trong khi đó, với loại nước rửa chén bát tiêu chí "3 không" (không nguồn gốc, không tiêu chuẩn chất lượng và không công bố thành phần các hóa chất pha chế) thì chỉ cần từ 15.000 - 20.000 đồng là có thể sở hữu ngay một bình loại 5 lít.

Nước rửa chén bát không nguồn gốc được bán nhiều trên thị trường

Tại một số cửa hàng trên phố Hàng Gà, chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) giá bán lại đắt hơn, từ 25.000 - 30.000 đồng/chai/5 lít.

Trong vai người đi tìm nguồn hàng bán buôn, chúng tôi được một chủ cửa hàng chuyên bán các loại hóa chất, nước tẩy, rửa chén bát tại phố Hàng Gà cho biết: "Muốn bán buôn các em phải mua loại can to (20 lít) rồi đặt hàng trước, cho số điện thoại, khi có sẽ alo đến thanh toán lấy hàng". Thấy chúng tôi tỏ vẻ phân vân về chất lượng và giá cả, chị chủ cửa hàng bồi tiếp: "Hàng ở đây đảm bảo tuyệt đối về chất lượng. Em mua lâu dài, với số lượng nhiều sẽ được giảm giá 10%".

Các nhà khoa học cảnh báo, nếu hóa chất có trong nước rửa chén bát ngấm vào cơ thể qua đường ăn uống sẽ gây tổn thương gan, thận và các bệnh đường ruột, thậm chí thủng ruột. Nguy hiểm hơn, nếu tích tụ lâu ngày trong cơ thể, chúng còn có thể gây ung thư.

Cũng theo các chủ cửa hàng ở đây cho biết, chất lượng sản phẩm ở đây đảm bảo hơn và an toàn hơn cho người sử dụng vì được pha chế theo công thức "chuẩn" hơn các nơi khác. Thế nhưng, khi hỏi công thức pha chế này do cơ quan nào kiểm chứng thì các chủ hàng này đều... "lắc đầu"!

Để "mục sở thị", chúng tôi tìm tới nhà hàng C.L trên phố Láng Hạ. Tay cầm chiếc can nhựa đựng nước rửa bát, nhân viên quán ăn đổ một ít vào chậu nước, sau đó cho hết bát, đũa bẩn vào rồi dùng chiếc khăn ướt khoắng qua loa những chiếc bát. Cuối cùng, những chiếc bát bám đầy bọt được luân chuyển sang chậu nước đục ngầu, váng mỡ bên cạnh. Vớt những chiếc bát tong tỏng nước vẫn còn xà phòng, nhân viên này xếp ngay lên từng bàn ăn để phục vụ khách.

Chẳng riêng gì quán ăn trên, tại những nhà hàng, quán bia hơi đông khách trên địa bàn thành phố cũng rơi vào cảnh tương tự. Để tiết kiệm chi phí, những chủ quán hàng này sẵn sàng mua những loại rửa chén bát không rõ nguồn gốc về sử dụng mà không cần quan tâm tới chất lượng có đảm bảo hay không!

Tiền mất ít, tật mang nhiều

Theo một cán bộ của Viện hóa học Công nghiệp Việt Nam, các hóa chất sử dụng để làm nước rửa chén bát gồm có: Chất tẩy rửa, chất làm đông, chất thơm... và một số phụ gia làm mềm, phẩm màu khác. Nếu áp dụng theo đúng công thức pha chế với một tỷ lệ hóa chất thích hợp sẽ an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện đủ loại nước rửa chén bát "vô danh" với hàm lượng các hóa chất không thể kiểm soát nổi. Các hóa chất, phẩm màu độc hại có trong các loại nước rửa chén bát sẽ bám vào chén, bát mà bằng mắt thường không thể nhìn thấy. Dần dần, lượng hóa chất này sẽ ngấm vào cơ thể qua đường ăn uống và gây bệnh.

Cùng chung quan điểm, GS.TS Lê Anh Tuấn, nguyên giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết thêm, nước rửa chén bát bán theo lít "vô danh" hiện trôi nổi trên thị trường có rất nhiều chất độc hại. Người dân không nên ham rẻ, mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc để rồi "tiền mất, tật mang".

Tin tức khác